Lập kho dữ liệu gen của 10.000 loài động vật

  Một nhóm khoảng 70 nhà khoa học trên thế giới đã đề xuất thành lập một “vườn bách thú gen”, coi đây là kho dữ liệu về gen của 10.000 loài động vật có vú, chim, bò sát, động vật lưỡng cư và cá trên toàn thế giới.
Dự án “Genome 10K Project” ra đời từ tháng 4/2009 với sự tham gia của các nhà khoa học làm việc tại các vườn thú, các bảo tàng động vật, các trung tâm nghiên cứu và các trường đại học lớn trên thế giới.

Giáo sư David Haussler thuộc Đại học California (Mỹ) cho biết những kiến thức và sự hiểu biết về quá trình tiến hóa của các loài động vật có xương sống là một trong những khám phá vĩ đại nhất của khoa học.
Với việc thành lập “vườn bách thú gen”, giới khoa học sẽ có một cái nhìn xác thực hơn về quá trình tiến hóa cũng như biến đổi về gen của các loài động vật qua thời gian để chúng thích hợp với môi trường và điều kiện sống.

Kho dữ liệu này cũng sẽ góp phần vào công tác bảo tồn như so sánh sự đa dạng hóa về gen, đồng thời giúp các nhà khoa học dự báo chính xác hơn về phản ứng của các loài động vật đối với những thay đổi về môi trường như ô nhiễm, biến đổi khí hậu, biến đổi về sinh học…

Mục tiêu của dự án “Genome 10K Project” trị giá 50 triệu USD là tập hợp và giải mã toàn bộ gen của khoảng 10.000 loài động vật có xương sống trên Trái Đất. Các nhà khoa học ước tính hiện trên hành tinh có khoảng 60.000 loài động vật có xương sống đang tồn tại.

Dự án này được đánh giá là khả thi vì với công nghệ giải mã gen hiện nay, chi phí để giải mã gen của một loài động vật chỉ hết từ 50.000 – 100.000 USD. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất để triển khai dự án là việc tập hợp các mẫu gen và đưa chúng về các trung tâm nghiên cứu để tiến hành giãi mã, cũng như huy động nguồn tiền tài trợ./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn:http://thuviensinhhoc.com/tin-tuc/cong-nghe-sinh-hoc/760-lp-kho-d-liu-gen-ca-10000-loai-ng-vt

Leave a comment